จดทะเบียนบริษัทออนไลน์ด้วยตนเอง
การจดทะเบียนบริษัทจำกัดจะต้องไปจดด้วยตนเองที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นขั้นตอนสุดท้าย แต่การที่เราได้จดทะเบียนบริษัททางออนไลน์ก่อน จะช่วยให้การจดทะเบียนขั้นตอนสุดท้ายนั้นง่ายขึ้นมาก ๆ ทุ่นเวลาด้วย
การจดทะเบียนบริษัททางออนไลน์ ช่วยทุ่นเวลาได้อย่างไร ?
การจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ คือการกรอกเอกสารทางอินเตอร์เน็ตอยู่ที่ไหนก็ทำได้ เอกสารที่เรากรอกทุกอย่างจะถูกส่งไปที่นายทะเบียนเพื่อตรวจสอบความถูกต้องจนเป็นที่เรียบร้อย เราเพียงพิมพ์เอกสารนี้แล้วนำไปที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เลย ดำเนินการอีกนิดหน่อยเป็นอันเสร็จ
แต่ถ้าเราไม่ได้ลงทะเบียนออนไลน์ เรามุ่งตรงไปที่กรมฯ เลยอาจเสียเวลาไป ๆ กลับ ๆ จนกว่าจะได้เอกสารครบถ้วน เพราะเอกสารมีหลายอย่าง,หลายคน และจนกว่าจะกรอกข้อมูลได้ครบถ้วนถูกต้อง
มันจะวุ่นวายมาก
การจดทะเบียนบริษัทออนไลน์ มีขั้นตอนดังนี้
- จองชื่อบริษัท จะรู้ผลภายใน 1 ชั่วโมง เราควรเตรียมชื่อไว้หลาย ๆ ชื่อเผื่อซ้ำ ดูวิธีการจองชื่อบริษัทออนไลน์อย่างละเอียด คลิกที่นี่
- เตรียมข้อมูลให้ครบเพื่อจดทะเบียนนิติบุคคล
- ส่งให้นายทะเบียนตรวจสอบ โดยการกดปุ่มที่หน้าเว็บนั้น ถ้ามีส่วนใดที่ต้องแก้ไขเขาจะบอกมาภายในเวลา 1-3 วัน แก้ไขเสร็จส่งไปใหม่รออีก 1-3 วัน ถ้าส่วนนี้เรียบร้อยดีแล้ว ทำข้อ 4
- แบบฟอร์มที่ได้กรอกข้อมูลไว้ ที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว พิมพ์ออกมาให้ผู้มีรายชื่อเกี่ยวข้องได้เซ็น เอกสารของแต่ละคนให้เซ็นทุกหน้าเลย บุคคลที่เกี่ยวข้องก็คือ ผู้ก่อตั้ง,กรรมการ,หุ้นส่วน
- นำเอกสารทั้งหมดไปจดทะเบียนที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เขตใกล้บ้านได้เลย เตรียมเงินไปด้วย ถ้าทุนจดทะเบียน 1 ล้าน ก็เตรียมเงินไปประมาณ 6,300 บาท เป็นอันเสร็จ ดูรายละเอียดต่อไป
การเตรียมข้อมูลให้พร้อมเพื่อการจดทะเบียน ดังนี้
- ข้อมูลผู้ถือหุ้น ได้แก่ ข้อมูลตามทะเบียนบ้าน ตามบัตรประชาชน
- ข้อมูลกรรมการบริษัท (ถ้ามีคนเดียวก็ได้ไม่มีปัญหา)
- ข้อมูลผู้เริ่มก่อตั้ง ต้องมี 3 คนขึ้นไป (เอาชื่อพ่อแม่พี่น้องใส่ก็ได้ แล้วใส่หุ้นลม 1 % )
- ระบุทุนจดทะเบียนที่นิยมกันคือ 1 ล้านบาท เพื่อความน่าเชื่อถือแต่เราไม่ต้องมีเงินแช่ในบัญชีธนาคาร 1 ล้านบาทจริง ๆ ส่วนเงินชำระค่าหุ้น 25 % ก็ไม่ต้องมีจริง ๆ อีกเช่นกัน
- ข้อมูลที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัท จะใช้บ้านที่อยู่อาศัยหรือคอนโดได้ทั้งนั้น กรณีเช่าเขาอยู่ก็ให้เจ้าของบ้าน,คอนโด เซ็นยินยอมให้ใช้สถานที่ด้วย (มีแบบฟอร์มพิมพ์ออกมาได้เลย)
- ข้อมูลพยาน 2 คน ใครก็ได้ที่เขายอมเซ็นให้
- ข้อมูลผู้สอบบัญชี เลขที่สอบบัญชี, ชื่อ นามสกุล ผู้สอบบัญชี, ค่าจ้างทำบัญชีเท่าไรก็ใส่ไปก่อน ขอข้อมูลของคนไหนมาก่อนก็ได้ และสุดท้ายเราจะจ้างคนไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่เราเอาข้อมูลมา แต่ถ้าเขาดีก็อุดหนุนเขานี่ละให้เป็นผู้สอบบัญชีให้เรา
- ข้อมูลผู้มีอำนาจในการเซ็นเอกสาร ต้องระบุว่ามีกี่คน ต้องมีตราประทับด้วยมั้ยถ้ามี ให้ทำตรายางเตรียมไปด้วยในวันไปจดจริง
- ข้อมูลวัตถุประสงค์เริ่มแแรก ต้องมีวัตถุประสงค์หลักอย่างน้อย 1 ข้อ เลือกมาจากตัวอย่างของกรมฯ นั่นแหละ วัตถุประสงค์ปลีกย่อยอื่น ๆ ก็เลือกคัดมาทำให้กระชับ
- โปรแกรม IE8 จะเหมาะกับการกรอกข้อมูลที่ทางเว็บกรมพัฒนาธุรกิจแนะนำ แต่ Chrome ก็ใช้ได้ IE8 คือ browser ทีใช้เข้าหน้าเว็บนั่นเอง ถ้าต้องการก็โหลดจากกูเกิ้ลได้
เมื่อเตรียมข้อมูลครบถ้วน ก็กรอกข้อมูลตามสเต็ป แล้วส่งให้นายทะเบียนตรวจสอบได้เลย
เอกสารสำคัญ ต้องเตรียมมีดังนี้
- แบบจองชื่อนิติบุคคล ที่ได้จองชื่อไว้ในข้อแรก เอาไปด้วย
- สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, ของทุกคนอย่างละ 3 ชุดเผื่อไว้
- สำเนาทะเบียนบ้านที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัท, สัญญาซื้อขาย, สำเนาโฉนด, แต่ถ้าเช่าเขาอยู่ให้เตรียมหนังสือยินยอมให้ใช้บ้าน,คอนโด นั้นด้วย
- รูปถ่ายป้ายบริษัท, รูปถ่ายภายในออฟฟิศ 2-3 รูป
- หลักฐานการชำระค่าหุ้น ที่ออกให้ผู้ถือหุ้นแต่ละคน ( ดูในเว็บของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ) สิ่งสำคัญมาก วันที่ที่ชำระค่าหุ้นกับวันที่ในใบรายงานการประชุมจัดตั้งบริษัท ต้องเป็นวันที่เดียวกัน
- แผนที่แสดงที่ตั้งสำนักงานใหญ่และสถานที่ใกล้เคียงโดยสังเขป วางเองแบบง่าย ๆ
ในวันที่ไปกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ให้ไปเขตใกล้บ้าน
นอกจากเอกสารดังกล่าวแล้วที่จะต้องนำไป ก็ยังต้องเตรียมเงินไปด้วย สำหรับระบุทุนจดทะเบียนไว้ที่ 1 ล้านบาท ค่าธรรมเนียม+ค่าอากรสแตมป์ จะอยู่ที่ 5,600 บาท ค่าธรรมเนียมอื่น ๆ อีก 700 บาท รวม 6,300 บาท ชำระในวันที่จดทะเบียน เป็นอันเสร็จสิ้น ณ บัดนี้คุณคือเจ้าของบริษัทแล้ว